Lượt xem: 711

Đại đức Sơn Phước Lợi học tập và làm theo Bác bằng việc giúp đỡ, yêu thương mọi người

Về thị xã Ngã Năm, nhắc đến Đại đức Sơn Phước Lợi – Trụ trì chùa Aram Prếk Chếk (Ô Chum), xã Vĩnh Quới thì ai cũng biết, bà con phật tử nơi đây vô cùng quý mến vị trụ trì của ngôi chùa Ô Chum, bởi Đại đức đã gắn liền với những việc làm từ thiện, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

 


Đại đức Sơn Phước Lợi - trụ trì chùa Ô Chum ở xã Vĩnh Quới, thị xã Ngã Năm tự tay trang trí các hoa văn ở một số hạng mục của ngôi chùa Ô Chum. Ảnh Chí Bảo

 

    Đại đức Sơn Phước Lợi sinh ra và lớn lên tại xã Tuân Tức, huyện Thạnh Trị, có thời gian tu học tại một ngôi chùa ở tỉnh Bạc Liêu. Năm 2000, Đại đức về làm phó trụ trì chùa Pong Tứk Chắs, xã Thạnh Tân, huyện Thạnh Trị. Đến năm 2008, Đại đức được Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Sóc Trăng phân công làm trụ trì chùa Pro Chum Đel Mel Chây (chùa Ông Tào) ở xã Thạnh Tân, huyện Thạnh Trị. Đến năm 2015, Đại đức được phân công về làm trụ trì chùa Ô Chum ở xã Vĩnh Quới, thị xã Ngã Năm cho đến nay.

    Theo Đại đức Sơn Phước Lợi, học tập và làm theo Bác không phải những điều gì cao xa. Giúp đỡ, yêu thương người khác cũng là một trong những việc làm thiết thực học và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

    Khi về làm trụ trì chùa Ô Chum, Đại đức Sơn Phước Lợi thấy một số hộ dân còn có hoàn cảnh khó khăn, thiếu ăn, do đó Đại đức có ý tưởng phải làm sao giúp đỡ cho những đối tượng này. Hằng năm, Đại đức Sơn Phước Lợi vận động các nhà hảo tâm trao tặng hàng tấn gạo, quần áo cho các gia đình nghèo, người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn vào dịp Tết Nguyên đán, ngày lễ của Phật giáo cũng như các ngày lễ lớn trong năm. Ngoài ra, chùa Ô Chum còn thực hiện mô hình “Hạt gạo từ thiện” vận động các nhà hảo tâm đóng góp gạo hàng tháng hỗ trợ cho 4 hộ nghèo, mỗi hộ 25kg gạo. Đồng thời, những phật tử có hoàn cảnh khó khăn, khi gia đình có tang sự, Đại đức đến tụng kinh cho gia đình, hỗ trợ 25kg gạo và tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng để giúp gia đình.

    Không chỉ làm việc thiện, Đại đức Sơn Phước Lợi còn là người có uy tín trong đồng bào dân tộc. Đại đức đã thực hiện tuyên truyền trong đồng bào phật tử và nhân dân xung quanh, cùng tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động làm đường giao thông nông thôn; chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước… Những việc làm của Đại đức Sơn Phước Lợi tuy rất bình dị nhưng tạo được sức lan tỏa lớn trong cộng đồng dân cư.

    Không chỉ tận tâm vì đời sống người dân, Đại đức Sơn Phước Lợi còn tạo sự đoàn kết trong Ban Quản trị chùa, đồng bào phật tử, quan tâm vận động trùng tu, sửa chữa ngôi chùa Ô Chum là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Đại đức Sơn Phước Lợi cho biết: sau khi sư được phân công về quản lý và làm trụ trì chùa Ô Chum, ngôi chùa chưa được làm hàng rào, chưa xây dựng khuôn viên chùa và trùng tu chánh điện. Với trách nhiệm là trụ trì chùa Ô Chum, sư cùng với Ban Quản trị chùa ra sức vận động kinh phí trùng tu, sửa chữa lại. Trong quá trình trùng tu, sửa chữa, sư có tính toán phải tiết kiệm trong việc chi, tiêu để có số tiền trùng tu, sửa chữa. Năm 2019, xã Vĩnh Quới đạt xã nông thôn mới; từ đó, sư bàn với Ban Quản trị chùa và đề nghị về trên xem xét và cho phép xây dựng. Đến nay, sư rất tự hào là đã làm được hàng rào và tạo cảnh quan xanh – sạch – đẹp cho nhà chùa, góp phần xây dựng quê hương Vĩnh Quới ngày càng đẹp hơn, duy trì và nâng cao bản sắc văn hóa dân tộc. Tiếp đến, được Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Sóc Trăng hỗ trợ 1,1 tỉ đồng để trùng tu chánh điện. Sư cũng kêu gọi các nhà hảo tâm khắp nơi và bà con phật tử gần xa đóng góp tiền, đến nay đã hoàn thành chánh điện và đang xây dựng một số cảnh quan ở khuôn viên chùa, với tổng kinh phí trên 13 tỉ đồng. Để tiết kiệm chi phí, sư cũng vận động phật tử tham gia phụ việc, bản thân sư cũng tự tay trang trí các hoa văn ở một số hạng mục của ngôi chùa này.

    Đồng chí Trần Minh Chiêu – Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Quới, thị xã Ngã Năm cho biết: “Từ khi về trụ trì tại chùa Ô Chum, những việc làm của Đại đức Sơn Phước Lợi thực sự đã góp phần không nhỏ vào việc chăm lo an sinh xã hội tại địa phương. Với cái tâm và những hoạt động giúp đỡ người nghèo của Đại đức cùng với sự ra sức vận động xây dựng ngôi chùa, bảo tồn di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, có thể nói Đại đức Sơn Phước Lợi là một tấm gương sáng, tận tâm vì đạo, vì đời. Với những việc làm ấy, Đại đức Sơn Phước Lợi được Chủ tịch UBND thị xã Ngã Năm tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và được đề nghị Trung ương xét khen thưởng trong học tập và làm theo Bác”.

Chí Bảo



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 43
  • Hôm nay: 208
  • Trong tuần: 70,635
  • Tất cả: 11,802,642